Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Bộ Giáo dục công bố nhiều thông tin quan trọng ngay trước ngày khai giảng

Năm học mới cần khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân...
Chiều ngày 4/9, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016 – 2017, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp.
Khẳng định tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, phương hướng chung năm học mới 2016 – 2017 là tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo:
Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng;
Khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động.
Bộ nghiêm túc rút kinh nghiệm về Thông tư 30, VNEN
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đối với Thông tư 30, Bộ đã rút kinh nghiệm và tính toán làm sao cho phù hợp lộ trình của chúng ta.
Tới đây Bộ sẽ khắc phục và sửa. Thông tư 30 hiện nay các thầy cô phải ghi chép nhiều, bây giờ điều chỉnh, có thể sử dụng các công cụ máy tính.
Về đánh giá học sinh, mặc dù cũng có hạn chế về khách quan, chủ quan. Thầy cô, phụ huynh cũng chưa biết như thế nào để đánh giá để học sinh tiến bộ nay Thông tư sửa đổi sang A, B, C là mức lượng hoá chứ không phải “bình mới rượu cũ” như nhiều ý kiến đánh giá. Ví dụ:
Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục;
Mức B: nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục;
Mức C: chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… qua các mức đó, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ. Điểm C không có nghĩa là kém.
Đối với mô hình trường học mới (VNEN), Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đây là một mô hình mới cần có lộ trình đổi mới phù hợp.
“VNEN là mô hình mới nên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Và không phải nơi nào cũng áp dụng được tuy nhiên thời gian qua xu hướng đua nhau thực hiện trong khi một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa chuẩn bị kịp hoặc áp dụng máy móc nên đã gây ra những hiểu lầm.
Từ đó, Bộ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng mô hình này và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo.
Trong giáo dục tất cả mọi thứ phải thận trọng. Những cụm từ như “nhồi nhét", "chuột bạch”, “thí nghiệm”... rất xa rời giáo dục; khi sử dụng trong giáo dục phải hết sức thận trọng, chúng ta có thể sử dụng những từ khác phù hợp hơn. Những phản ánh ấy không đúng tinh thần của đổi mới, gây cú sốc cho những người làm đổi mới” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Muốn giảm dạy thêm học thêm phải có lộ trình
Đối với việc dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy thêm, học thêm là nhu cầu mà thực tế ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…cũng có tình trạng này nhưng ở nước ta cần ngăn chặn việc dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình, trong đó có cả chỉnh sửa chương trình thi cử và chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa.

Bộ Giáo dục công bố nhiều thông tin quan trọng ngay trước ngày khai giảng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét